จีนเผยเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าตลาดพันธบัตรในประเทศสูงถึง 1 แสนล้านดอลล์ในปี 61

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 18, 2019 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปัน กงเฉิน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า เม็ดเงินทุนต่างชาติที่ไหลเข้าสู่ตลาดพันธบัตรของจีนในปี 2561 มีมูลค่าสูงขึ้น 1 แสนล้านดอลลาร์ คิดเป็นสัดส่วน 80% ของเงินทุนต่างชาติทั้งหมดที่ไหลเข้าสู่กลุ่มตลาดเกิดใหม่ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการที่จีนเดินหน้าเปิดกว้างตลาดการเงิน

นายปันกล่าวว่า ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ตลาดพันธบัตรของจีนได้สร้างนวัติกรรมทางการเงินอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กิจกรรมด้านการซื้อขายและสภาพคล่องมีการขยายตัวในระดับที่เท่าเทียมกับตลาดใหญ่ๆทั่วโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ จีนได้พยายามใช้มาตรการต่างๆเพื่อเปิดทางให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในตลาดพันธบัตรของจีนซึ่งมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยมาตรการดังกล่าวรวมถึงการสนับสนุนการออกพันธบัตรสกุลเงินหยวน หรือ แพนด้าบอนด์ ซึ่งจัดจำหน่ายโดยบริษัทต่างชาติที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในจีน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเปิดทางให้สถาบันต่างชาติเข้ามาลงทุนในตลาดพันธบัตรจีนมากขึ้น ทางการจีนจึงได้ใช้มาตรการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการยกเลิกข้อจำกัดด้านโควต้า และการสร้างแนวทางในการเข้าถึงการลงทุนมากขึ้น

ทั้งนี้ นายปันกล่าวว่า ธนาคารกลางจีนจะศึกษากฎระเบียบด้านการลงทุนระหว่างประเทศ และจะสร้างสภาพแวดล้อมด้านการลงทุนภายในประเทศให้มีการเอื้ออำนวยและเป็นมิตรมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ