บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวขึ้น นักลงทุนจับตาเจรจาการค้า,ชัตดาวน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 23, 2019 23:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์)

ณ เวลา 23.37 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.75% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.064%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

สื่อรายงานว่า ทำเนียบขาวได้ยกเลิกแผนการจัดการเจรจาการค้ากับจีนในสัปดาห์นี้ เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่ายยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน

อย่างไรก็ดี นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ได้ปฏิเสธรายงานดังกล่าว

สื่อรายงานว่า ทำเนียบขาวได้ยกเลิกแผนการจัดการเจรจาการค้ากับจีนในสัปดาห์นี้ อันเนื่องจากความคิดเห็นที่แตกต่างกันของทั้งสองฝ่ายในการบังคับใช้กฎระเบียบเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา

ก่อนหน้านี้ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) มีกำหนดพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีช่วย 2 รายในสัปดาห์นี้ ในความพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงทางการค้าก่อนเส้นตายวันที่ 1 มี.ค. แต่การประชุมดังกล่าวได้ถูกยกเลิกในที่สุด

หากจีนและสหรัฐไม่สามารถตกลงกันเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาที่ถาวร ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็จะเดินหน้าเพิ่มการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิม 10% ในขณะนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาภาวะชัตดาวน์ที่ย่างเข้าสู่วันที่ 33

นายเควิน แฮสเซทท์ ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐอาจมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 0% ในไตรมาสแรก หากภาวะชัตดาวน์ยังคงยืดเยื้อต่อไป

"หากภาวะชัตดาวน์ดำเนินไปตลอดทั้งไตรมาสแรก คุณก็จะเห็นตัวเลข GDP ใกล้กับ 0% ขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสนี้มักจะต่ำอยู่แล้วจากปัจจัยด้านฤดูกาล" เขากล่าว

"แต่เศรษฐกิจอาจขยายตัวอย่างมากในไตรมาส 2 หากภาวะชัตดาวน์สิ้นสุดลง โดย GDP อาจแตะ 4% หรือ 5%" นายแฮสเซทท์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ