บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวขึ้น นักลงทุนขายพันธบัตร หลังคืบหน้าเจรจาเลี่ยงชัตดาวน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 12, 2019 21:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันขายพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากที่มีความคืบหน้าในการเจรจาระหว่างสมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในการหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) รอบที่ 2 ในวันที่ 15 ก.พ.

ณ เวลา 21.14 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.675% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.011%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

นายริชาร์ด เชลบี วุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า ในการเจรจาระหว่างสมาชิกพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณสำหรับการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดนนั้น ทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงชั่วคราว หลังจากที่มีการประชุมร่วมกันเมื่อวานนี้

นายเชลบีได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า พรรครีพับลิกันและเดโมแครตสามารถบรรลุข้อตกลงในหลักการ ในประเด็น การจัดสรรงบประมาณด้านความมั่นคงตามแนวชายแดน

นอกจากนี้ นายเชลบียังกล่าวอีกด้วยว่า ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ สมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันได้พยายามเจรจาเพื่อยุติปัญหาชัตดาวน์ โดยหัวข้อการเจรจาครั้งนี้ครอบคลุมถึงการจัดสรรงบประมาณสำหรับหน่วยงานรัฐบาลไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. และการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก รวมถึงเรื่องจำนวนเตียงในสถานกักกันผู้อพยพที่เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครตต่างก็เร่งเจรจาในประเด็นงบประมาณความมั่นคงตามแนวชายแดน หลังจากการเจรจาคว้าน้ำเหลวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากพรรคเดโมแครตต้องการจำกัดจำนวนเตียงในสถานกักกันผู้อพยพที่เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย

หากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงภายในวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งเป็นวันที่งบประมาณชั่วคราวสำหรับหน่วยงานรัฐบาลจะหมดลง ปธน.ทรัมป์ก็อาจจะปล่อยให้เกิดภาวะชัตดาวน์อีกครั้งหนึ่ง หรือเขาอาจยอมลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณ พร้อมกับใช้อำนาจประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ และออกกฎหมายอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก โดยไม่ต้องผ่านการรับรองจากสภาคองเกรส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ