บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวไร้ทิศทาง หลังเฟดประกาศคงอัตราดอกเบี้ยวานนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 22, 2019 01:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวไร้ทิศทางในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเมื่อวานนี้ พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ณ เวลา 01.21 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.541% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.968%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

ทั้งนี้ เฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 2.25-2.50% ในการประชุมวานนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 2 ของเฟดในปีนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้

เฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ได้คงอัตราดอกเบี้ยเช่นกันในการประชุมเดือนม.ค. หลังปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ เฟดยังได้ส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ จากเดิมที่ระบุในการประชุมเดือนธ.ค.ปีที่แล้วว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้

เฟดระบุว่าไม่มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ยกเว้นสถานการณ์จะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก

ส่วนในปีหน้า เฟดส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้ง ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากที่ระบุไว้ในการประชุมเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

แถลงการณ์เฟดระบุว่า เฟดจะใช้ความอดทน ก่อนที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

ขณะเดียวกัน เฟดจะชะลอการปรับลดงบดุลในเดือนพ.ค. จากระดับ 3 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เหลือเพียง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน ก่อนที่จะยุติการปรับลดงบดุลในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ