บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวขึ้น นักลงทุนจับตาเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 15, 2019 00:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 00.17 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.423% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.857%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขามีความรู้สึกว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์กันว่า การพบปะกันระหว่างปธน.ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการประชุม G20 ในเดือนหน้า จะช่วยผ่อนคลายความขัดแย้งในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอด G20 จะมีขึ้นที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 28-29 มิ.ย.

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า จะต้องใช้เวลาอีก 3-4 สัปดาห์จึงจะทราบว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความสำเร็จหรือไม่

"เราจะให้คุณรู้ภายในเวลา 3-4 สัปดาห์ข้างหน้าว่าการเจรจาประสบความสำเร็จหรือไม่" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า สหรัฐกำลังอยู่ในสถานะที่ดีขึ้นในการทำข้อตกลงกับจีน ขณะที่เม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์กำลังไหลกลับสู่สหรัฐ

"เรากำลังอยู่ในสถานะที่ดีขึ้นในการทำข้อตกลง ขณะที่เม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์ และการจ้างงานกำลังกลับสู่สหรัฐ โดยหลายประเทศกำลังเจรจากับเรา เพราะไม่ต้องการให้สิ่งนี้เกิดขึ้น ซึ่งผู้นำของเราควรจะทำเรื่องนี้มาหลายปีแล้ว" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ปธน.ทรัมป์ยังทวีตข้อความระบุว่า เขาจะยอมรับข้อตกลงทางการค้าที่จะให้ผลประโยชน์ที่ดีที่สุดแก่สหรัฐเท่านั้น

"เมื่อเวลามาถึง เราจะทำข้อตกลงการค้ากับจีน ผมยังคงมีความเคารพและมิตรภาพอย่างไม่จำกัดต่อท่านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แต่อย่างที่ผมเคยบอกท่านมาแล้วหลายครั้งว่า นี่จะต้องเป็นข้อตกลงที่ดีที่สุดสำหรับสหรัฐ มิฉะนั้น มันจะไม่มีความหมาย เราจะต้องได้รับการชดใช้ความเสียหายที่เรามีต่อจีน นับตั้งแต่มีการก่อตั้งองค์การการค้าโลก และเรื่องนี้จะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความล้มเหลวในสัปดาห์ที่แล้ว โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ขณะที่สหรัฐได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% และเมื่อวานนี้ จีนได้ตอบโต้ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.

ปธน.ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะยังคงดำเนินต่อไป แต่ก็ไม่มีการเปิดเผยกำหนดการประชุมอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ