บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวขึ้น ก่อน"ทรัมป์-สี จิ้นผิง"เจรจาการค้าพรุ่งนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 28, 2019 23:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นในวันนี้ ก่อนการเจรจาการค้าระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในวันพรุ่งนี้

ณ เวลา 23.31 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.009% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.528%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

นักลงทุนไม่ได้คาดหวังสูงนักว่า การเจรจาการค้าระหว่างปธน.ทรัมป์ และปธน.สึ จิ้นผิงในวันพรุ่งนี้ จะส่งผลให้ทั้งสองฝ่ายยุติการทำสงครามการค้าระหว่างกัน ขณะที่ปธน.ทรัมป์ปฏิเสธข่าวที่ว่า เขาได้ให้สัญญาต่อจีนว่า สหรัฐจะผ่อนผันการเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อสินค้านำเข้าจากจีนออกไปอีก 6 เดือน

ต่อข้อถามที่ว่า เขาได้ให้สัญญาต่อปธน.สี จิ้นผิงว่า สหรัฐจะผ่อนผันการเก็บภาษีครั้งใหม่เป็นเวลา 6 เดือนต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์หรือไม่ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "ไม่"

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์มีกำหนดพบกับปธน.สี จิ้นผิงในวันพรุ่งนี้ เวลา 11.30 น.ตามเวลาญี่ปุ่น หรือ 09.30 น.ตามเวลาไทย นอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่นครโอซากาของญี่ปุ่น

การประชุมทวิภาคีระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำจีนในครั้งนี้ ถือเป็นเหตุการณ์ที่ถูกจับตามองมากที่สุดในการประชุมสุดยอด G20 เนื่องจากจะเป็นการชี้ชะตาว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะสิ้นสุดลง หรือจะยังคงยืดเยื้อและส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน และเศรษฐกิจโลกต่อไป

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่จีนระบุว่า ปธน.สี จิ้นผิงเตรียมเสนอเงื่อนไขในการยุติสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐให้แก่ปธน.ทรัมป์ ในระหว่างที่ผู้นำทั้งสองพบปะกันในวันพรุ่งนี้

ในบรรดาเงื่อนไขที่จีนเรียกร้องต่อทางสหรัฐ ได้แก่ การให้สหรัฐยกเลิกคำสั่งห้ามการขายเทคโนโลยีของสหรัฐให้แก่บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ รวมทั้งสหรัฐจะต้องยกเลิกการจัดเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนทั้งหมด และยกเลิกความพยายามที่จะให้จีนซื้อสินค้าจากสหรัฐมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ