บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวไร้ทิศทาง ขณะอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปีดีดตัวสวนทาง 30 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 6, 2019 23:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวไร้ทิศทางในวันนี้ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีดีดตัวขึ้นสวนทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 30 ปี

ณ เวลา 22.59 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 1.743% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.274%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

การดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีได้ปัจจัยหนุนจากการที่ธนาคารกลางจีนกำหนดค่ากลางของหยวนในวันนี้ที่ระดับ 6.9683 เทียบดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.9736 เทียบดอลลาร์ ส่งผลให้นักลงทุนเริ่มคลายความกังวลเกี่ยวกับค่าเงินหยวน โดยคาดว่าจีนจะไม่ใช้หยวนเป็นเครื่องมือในการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ

นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า เขาเชื่อว่าสหรัฐถือไพ่เหนือกว่าจีนในการเจรจาการค้า เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งกว่าจีน

"เศรษฐกิจจีนกำลังล่มสลาย โดยจีนไม่ได้เป็นประเทศที่ทรงพลังเหมือนเมื่อ 20 ปีก่อน" นายคุดโลว์กล่าว

นายคุดโลว์กล่าวอีกว่า "ตัวเลขสถิติบ่งชี้ว่าการลงทุน และเศรษฐกิจของจีนกำลังปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ตัวเลข GDP ของจีน ซึ่งอาจมีการแต่งเติมไปหลายจุด ก็กำลังลดลงเรื่อยๆ ผมคิดว่าจีนกำลังได้รับผลกระทบอย่างมาก โดยมากกว่าที่เราได้รับ"

นายคุดโลว์ยังกล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงเปิดกว้างในการทำข้อตกลงการค้ากับจีน ซึ่งจะทำให้สหรัฐใช้ความยืดหยุ่นในการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน

"ในความเป็นจริงคือ เราต้องการที่จะทำการเจรจา เรากำลังเตรียมการที่จะให้เจ้าหน้าที่ของจีนเดินทางมาที่นี่ในเดือนหน้า โดยสิ่งต่างๆอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยขึ้นอยู่กับมาตรการทางภาษี" นายคุดโลว์กล่าว

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งอย่างมาก ขณะที่อัตราดอกเบี้ย และโอกาสในการลงทุนกำลังเป็นปัจจัยดึงดูดเม็ดเงินจำนวนมากออกจากจีน

"เม็ดเงินจำนวนมากจากจีนและส่วนอื่นของโลกกำลังหลั่งไหลเข้าสู่สหรัฐ จากปัจจัยความปลอดภัย โอกาสในการลงทุน และอัตราดอกเบี้ย โดยเราอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งอย่างมาก ขณะที่บริษัทจำนวนมากกำลังย้ายเข้ามาในสหรัฐ" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความดังกล่าว ท่ามกลางการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนซึ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยปธน.ทรัมป์ขู่ว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีอีก 10% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ย. ขณะที่จีนก็ได้ตอบโต้ด้วยการปล่อยให้หยวนอ่อนค่าลงต่ำกว่าระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี และรัฐบาลจีนยังได้สั่งให้บริษัทของรัฐระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ