อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองร่วงต่ำสุดรอบเกือบ 3 ปี ตามการทรุดตัวของบอนด์ยีลด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 8, 2019 23:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการจำนองของสหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2559 ในวันนี้ สอดคล้องกับการทรุดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ บรรษัทจำนองสินเชื่อบ้านของรัฐบาลกลางสหรัฐ (เฟรดดี แมค) รายงานว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการจำนองระยะ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 3.60% จากระดับ 3.75% ในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการจำนองอยู่ที่ระดับ 4.59%

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องเมื่อวานนี้ โดยหลุดระดับ 1.60% แตะระดับ 1.595% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2559 ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.13% ซึ่งใกล้กับระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางความกังวลที่ว่าการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีถือเป็นพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาของตราสารหนี้ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยจำนองของสหรัฐ ซึ่งหากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวขึ้น จะทำให้ผู้บริโภคมีเงินสำหรับการใช้จ่ายลดน้อยลง ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการจ่ายเงินกู้จำนองเพิ่มมากขึ้น และบริษัทต่างๆจะเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นจากการชำระหนี้ จึงทำให้บริษัทเหล่านี้ลดการลงทุน และลดการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุน

นักลงทุนพากันเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐนับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางความตึงเครียดของการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นอกจากนี้ การที่ธนาคารกลางหลายแห่ง เช่น อินเดีย นิวซีแลนด์ และไทย พากันปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ก็เป็นอีกปัจจัยที่กดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ