บอนด์ยีลด์สหรัฐดีดตัว ขานรับคาดการณ์สหรัฐ-จีนบรรลุข้อตกลงการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 11, 2019 22:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความหวังมากขึ้นต่อการบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 22.32 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 1.746% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.229%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ส่งสัญญาณบวกต่อการเจรจาการค้ากับจีนในรอบนี้

"สิ่งดีๆกำลังเกิดขึ้นในการเจรจาการค้ากับจีน มันเป็นความรู้สึกที่อบอุ่นกว่าการเจรจาหลายครั้งที่ผ่านมา โดยความรู้สึกนี้เหมือนกับวันวานอันแสนสุข และผมจะพบกับท่านรองนายกฯของจีนในวันนี้ ซึ่งทุกฝ่ายต้องการจะเห็นสิ่งที่สำคัญบังเกิดขึ้น" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ปธน.ทรัมป์จะพบกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งเป็นผู้นำคณะเจรจาการค้าของจีน ที่ทำเนียบขาวในวันนี้เวลา 14.45 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 01.45 น.ตามเวลาไทย

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์รายงานว่า สหรัฐและจีนจะประกาศข้อตกลงการค้าในวันนี้ ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐระงับการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน

ทั้งนี้ สหรัฐมีกำหนดเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 30% ในวันที่ 15 ต.ค. จากเดิมที่ระดับ 25% และมีกำหนดเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.6 แสนล้านดอลลาร์ ในวันที่ 15 ธ.ค.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีนเมื่อวานนี้ เป็นไปอย่างราบรื่น

"การเจรจาวันแรกเป็นไปอย่างราบรื่นมากๆ เรามีการพูดคุยที่ดีมากๆกับทางจีน และเชื่อว่าทั้งสองฝ่ายน่าจะได้ข้อสรุปในประเด็นทั่วไป เราจะเจรจากับจีนต่อในวันศุกร์ สิ่งที่เห็นในขณะนี้คือ การเจรจาเป็นไปด้วยดี" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายหนึ่งกล่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างทั้งสองฝ่ายดีกว่าที่คาดไว้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปลายเดือนนี้

ตลาดคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 29-30 ต.ค.นี้ หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอในภาคการผลิตและภาคบริการของสหรัฐ โดยได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน รวมทั้งการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่เพิ่มขึ้นต่ำกว่าคาดในเดือนก.ย. แม้อัตราการว่างงานแตะระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี

นอกจากนี้ การเปิดเผยตัวเลขดัชนี CPI และ PPI ที่ชะลอตัวในเดือนก.ย. ก็เป็นอีกปัจจัยที่หนุนให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ