บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวลง นักลงทุนหันซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 20, 2019 23:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนหันมาซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 22.37 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 1.759% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.224%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

กระทรวงการต่างประเทศจีนส่งสัญญาณเตือนสหรัฐ หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกง

ทั้งนี้ นายหม่า จ้าวฉู รมช.ต่างประเทศจีน ได้เชิญตัวนายวิลเลียม ไคล์น เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการการเมืองของสหรัฐ เข้าพบที่กระทรวง โดยนายหม่าระบุว่า สถานการณ์ในฮ่องกงถือเป็นส่วนหนึ่งของกิจการภายในของจีน และจีนขอเรียกร้องให้สหรัฐยุติการเข้าแทรกแซงจีน

วุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ได้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง โดยคาดว่าจะส่งให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามเพื่อบังคับใช้ในเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวอาจปูทางให้สหรัฐประกาศคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อฮ่องกง และดำเนินการทางการทูตเพื่อกดดันรัฐบาลจีน

สื่อรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ขู่ที่จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นต่อสินค้านำเข้าจากจีน หากสหรัฐและจีนยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้า

คำขู่ดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่ปธน.ทรัมป์เข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า เจ้าหน้าที่จีนไม่มีความเชื่อมั่นต่อการเจรจาการค้ากับสหรัฐ เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ปฏิเสธที่จะยกเลิกการปรับเพิ่มภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน

ทั้งนี้ การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังคงเผชิญอุปสรรคจากการที่สหรัฐเรียกร้องให้จีนซื้อสินค้าเกษตรมากขึ้น ขณะที่จีนปฏิเสธเงื่อนไขของสหรัฐที่ต้องการให้จีนยุติการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี และจีนยังเรียกร้องให้สหรัฐระงับการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ก่อนที่จะมีการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ