บอนด์ยีลด์สหรัฐร่วง หลังผิดหวังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะจับตาเจรจาการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 27, 2019 01:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ โดยถูกกระทบจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ไม่สดใส ขณะที่นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 00.59 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 1.738% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.175%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

ผลสำรวจของ Conference Board ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐลดลงสู่ระดับ 125.5 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 126.6 จากระดับ 126.1 ในเดือนต.ค.

ผู้บริโภคสหรัฐลดความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่ยังคงคาดการณ์ในเชิงบวกต่อภาวะเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐเป็นการสำรวจมุมมองของผู้บริโภค และความเชื่อมั่นต่อสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน และในช่วง 6 เดือนข้างหน้า, สถานะการเงินส่วนบุคคล และการจ้างงาน

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ลดลง 0.7% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 733,000 ยูนิต แต่ยังสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 709,000 ยูนิต หลังจากแตะระดับ 738,000 ยูนิตในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2550

ยอดขายบ้านลดลงในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้

นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และเป็นหัวหน้าคณะเจรจาการค้าของจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ในเช้าวันนี้

ในระหว่างการสนทนาดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาที่แต่ละฝ่ายมีความกังวล และมีการบรรลุฉันทามติเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาทางการค้าอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันในการเดินหน้าหารือกันเกี่ยวกับประเด็นต่างๆในการเจรจาการค้าเฟสแรก

นายชัค กราสลีย์ ประธานคณะกรรมาธิการการเงินประจำวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกก่อนสิ้นปีนี้

นายกราสลีย์กล่าวว่า จีนได้เชิญนายมนูชิน และนายไลท์ไฮเซอร์เข้าเจรจาที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งนายมนูชินและนายไลท์ไฮเซอร์พร้อมที่จะเดินทางยังประเทศจีน หากพวกเขามองว่ามีโอกาสในการบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้าย

แหล่งข่าวระบุว่า นายมนูชินและนายไลท์ไฮเซอร์จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง หลังจากผ่านพ้นเทศกาลขอบคุณพระเจ้าในวันพฤหัสบดีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ