บอนด์ยีลด์สหรัฐดีดตัว ขณะนักลงทุนพากันซื้อสินทรัพย์เสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 21, 2019 00:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยมีแนวโน้มทำสถิติพุ่งขึ้นมากที่สุดในสัปดาห์นี้ในรอบ 7 สัปดาห์ ขณะที่นักลงทุนเทขายสินทรัพย์ปลอดภัย และหันไปซื้อสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น

ณ เวลา 23.52 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 1.921% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.352%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่สดใสในวันนี้ ได้ช่วยให้นักลงทุนมีความมั่นใจว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะหลุดพ้นจากภาวะชะลอตัวที่เห็นในช่วงต้นปี

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายสำหรับการขยายตัวของ GDP ประจำไตรมาส 3/2562 ที่ระดับ 2.1% ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 แต่สูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 1.9% โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค รวมทั้งการใช้จ่ายในภาครัฐ

เศรษฐกิจสหรัฐดีดตัวขึ้นในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ซึ่งมีการขยายตัว 2.0% ขณะที่ไตรมาส 1 มีการเติบโต 3.1%

นอกจากนี้ เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.6% ในช่วงครึ่งปีแรก

ส่วนผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 99.3 ในเดือนธ.ค. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 99.2 หลังจากแตะระดับ 96.8 ในเดือนพ.ย.

ผลสำรวจพบว่า การถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไม่ได้ส่งผลกระทบจากคาดการณ์ทางเศรษฐกิจ โดยผู้บริโภคยังคงมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน รวมทั้งคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ