จีนเร่งหารือปรับปรุงกลไกรับมือการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรสูงเป็นประวัติการณ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 26, 2019 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานควบคุมด้านกฎระเบียบการเงินของจีนเรียกร้องให้มีการจัดการอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมมากขึ้นกับการผิดนัดชำระหนี้ เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นในตลาดพันธบัตรของจีนซึ่งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก หลังจากที่การผิดนัดชำระหนี้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของธนาคารกลางจีนระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากธนาคารกลาง, หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบด้านหลักทรัพย์, ศาลฎีกา และหน่วยงานอื่นๆของจีน ได้หารือกันในการประชุมสัมมนาที่กรุงปักกิ่งเกี่ยวกับการแก้ไขข้อขัดแย้งที่มีศาลเป็นผู้ไกล่เกลี่ย ซึ่งเป็นข้อขัดแย้งที่เกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้

นายหลิว เกาเฉียง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวในที่ประชุมว่า การปรับปรุงกลไกรับมือการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรเป็นสิ่งจำเป็นในการป้องกัน และแก้ไขความเสี่ยงทางการเงิน และต้องดำเนินการโดยอิงกับตลาดและเคารพต่อกฎหมาย

ทั้งนี้ มูลค่าการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรของจีนสูงเกิน 1.30 แสนล้านหยวนแล้วในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าระดับสูงสุดต่อปีครั้งก่อนที่ 1.22 แสนล้านหยวนของปี 2561 โดยการผิดนัดชำระหนี้ได้เพิ่มความวิตกเกี่ยวกับความเสี่ยงของการรีไฟแนนซ์ และความสามารถของรัฐบาลที่จะรักษาเสถียรภาพตลาดท่ามกลางการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ