บอนด์ยีลด์สหรัฐร่วง นักลงทุนแห่ซื้อพันธบัตร ท่ามกลางความตึงเครียดสหรัฐ-อิหร่าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 3, 2020 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน

ณ เวลา 18.35 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 1.804% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.261%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงแบกแดดออกแถลงการณ์ในวันนี้เตือนให้ชาวอเมริกันเดินทางออกจากอิรักโดยทันที หลังจากที่สหรัฐได้ใช้ปฎิบัติการโจมตีทางอากาศต่อท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรักในช่วงเช้าวันนี้

การโจมตีของสหรัฐได้ส่งผลให้นายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน และนายอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส รองผู้นำกองกำลังฮาชด์ชาบี (Hashd Shaabi) ของอิรัก เสียชีวิต

แถลงการณ์ระบุว่า "เนื่องจากมีความตึงเครียดมากขึ้นในอิรักและในภูมิภาค ทางสถานทูตจึงขอเรียกร้องให้ชาวอเมริกันเดินทางออกจากอิรักโดยทันที โดยควรเดินทางด้วยเครื่องบินหากเป็นไปได้ มิฉะนั้น ควรเดินทางไปยังประเทศอื่นโดยใช้เส้นทางบก"

แถลงการณ์ยังแนะนำให้ชาวอเมริกันงดเว้นการเดินทางมายังอิรัก และหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังบริเวณสถานทูตสหรัฐ รวมทั้งให้ติดตามข่าวสารจากสื่อทั้งภายในและภายนอกประเทศ

ทางด้านอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ประกาศพร้อมตอบโต้สหรัฐ ขณะที่นายอาเดล อับดุล มาห์ดี รักษาการนายกรัฐมนตรีอิรัก กล่าวประณามการโจมตีดังกล่าว โดยมองว่าเป็นการแสดงความก้าวร้าวต่อรัฐบาลและชาวอิรัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ