บอนด์ยีลด์สหรัฐร่วง กังวลไวรัสโคโรนาแพร่ระบาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 21, 2020 23:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

นอกจากนี้ คำสั่งซื้อพันธบัตรยังได้ปัจจัยหนุนจากความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก หลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ และปีหน้า

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 1.8% ในวันนี้ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์

ณ เวลา 23.45 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 1.781% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.240%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตรียมจัดการประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินในวันพรุ่งนี้ที่กรุงเจนีวา เพื่อหารือเกี่ยวกับการสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ผู้เสียชีวิตและติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

นายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ยของจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า ผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 6 ราย ขณะที่ผู้ติดเชื้อไวรัสทั่วประเทศมีจำนวนเกือบ 300 ราย

ทั้งนี้ นอกจากเมืองอู่ฮั่นแล้ว ยังมีการพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ มณฑลกวางตุ้ง มณฑลเสฉวน ยูนนาน และชานตง

ขณะเดียวกัน มีการรายงานการติดเชื้อในไทย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และไต้หวัน ซึ่งทำให้มีความวิตกกังวลกันว่า การแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวจะมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ขณะที่ชาวจีนจำนวนมากจะเดินทางไปต่างประเทศในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ผู้เชี่ยวชาญจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนระบุว่า เชื้อไวรัสดังกล่าวสามารถแพร่ระบาดจากคนสู่คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ