บอนด์ยีลด์สหรัฐดิ่งหนัก วิตกโควิด-19 ขณะเกิด inverted yield curve วันที่ 6

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 25, 2020 23:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐยังคงดิ่งลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกต่อผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจโลกจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงแตะระดับ 1.32% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2559 ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ทรุดตัวลงสู่ระดับ 1.7987% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ ตลาดพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve เป็นวันที่ 6 ซึ่งเป็นภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 3 เดือนอยู่ที่ระดับ 1.538% โดยอยู่สูงกว่าพันธบัตรอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ผลการสำรวจพบว่า หลังจากตลาดพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve โดยเฉลี่ยราว 22 เดือน สหรัฐก็จะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ทางด้านสหรัฐเตรียมทำการทดลอง remdesivir ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัท Gilead Sciences Inc ผู้ผลิตยาต้านเอดส์รายใหญ่ของโลก

ทั้งนี้ ศูนย์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยเนบราสกาจะเป็นผู้ทดสอบยา remdesivir ร่วมกับสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติ โดยจะทดลองยา remdesivir ในสถานที่ 50 แห่งทั่วโลก

นายแพทย์บรู๊ซ เอลเวิร์ด ซึ่งเป็นแพทย์ประจำองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า remdesivir เป็นยาตัวเดียวในขณะนี้ที่มีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสโควิด-19 หลังจากที่เคยมีการทดสอบกับผู้ป่วย 2 รายในเมืองอู่ฮั่นของจีน

นอกจากนี้ ยังมีการใช้ยา remdesivir ในการรักษาผุ้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกในสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นในวันรุ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน remdesivir ยังเป็นยาที่มีประสิทธิภาพในการต้านโคโรนาไวรัสที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรค SARS และ MERS


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ