บอนด์ยีลด์สหรัฐทรุดตัวต่อเนื่อง นักลงทุนแห่ซื้อพันธบัตร ผวา"โควิด-19"ลามสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 2, 2020 21:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐยังคงทรุดตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีดิ่งลงทำสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ในวันนี้ที่ระดับ 1.03% ก่อนฟื้นตัวสู่ระดับ 1.09% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปีทรุดตัวลงแตะระดับ 0.814% และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 1.654% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ ตลาดพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve ซึ่งเป็นภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 3 เดือนอยู่ที่ระดับ 1.175% ในวันนี้ สูงกว่าพันธบัตรอายุ 2 ปี และ 10 ปี ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ทั้งนี้ ตลาดพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve ตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.

ผลการสำรวจพบว่า หลังจากตลาดพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve โดยเฉลี่ยราว 22 เดือน สหรัฐก็จะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในการประชุมเดือนนี้ เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดมีแนวโน้ม 100% ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% จากระดับ 1.50-1.75% สู่ระดับ 1.00-1.25% ในการประชุมวันที่ 17-18 มี.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ของปีนี้ในเดือนมิ.ย. และครั้งที่ 3 ในเดือนก.ย.

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวว่า เฟดจะจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด โดยเฟดจะใช้เครื่องมือทุกอย่างที่มีอยู่ และจะใช้มาตรการที่เหมาะสม เพื่อหนุนเศรษฐกิจ

นักลงทุนยังคงจับตาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ หลังจากที่สำนักงานสาธารณสุขสหรัฐยืนยันการพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายที่ 2 ในสหรัฐ โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุดเป็นชายวัย 70 ปี ซึ่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอเวอร์กรีนเฮลธ์ ในรัฐวอชิงตัน

ส่วนผู้เสียชีวิตรายแรกที่มีการยืนยันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นชายอายุประมาณ 50 ปีในรัฐวอชิงตัน หลังจากตรวจพบอาการเมื่อวันศุกร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ