บอนด์ยีลด์สหรัฐดีดตัว นักลงทุนจับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 18, 2020 01:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ณ เวลา 01.25 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 0.894% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 1.461%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวที่ทำเนียบขาวในวันนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐจะมอบเงินจากกองทุนฉุกเฉินให้แก่ชาวอเมริกันอย่างรวดเร็ว เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นายมนูชินกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะจ่ายเช็คให้แก่ชาวอเมริกันในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่ภาคธุรกิจสามารถเลื่อนการชำระภาษีเป็นจำนวนเงินมากถึง 10 ล้านดอลลาร์ ส่วนบุคคลธรรมดาสามารถเลื่อนการชำระภาษีเป็นจำนวนเงิน 1 ล้านดอลลาร์ โดยปธน.ทรัมป์ได้อนุมัติให้มีการเลื่อนการชำระภาษีให้แก่กรมสรรพากรสหรัฐคิดเป็นวงเงินรวม 3 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวยังมีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 8.5 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์แก่อุตสาหกรรมการบิน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า รัฐบาลจะดำเนินการครั้งใหญ่ โดยจะไม่ให้ธุรกิจสายการบินประสบภาวะล้มละลาย และจะไม่ให้ชาวอเมริกันตกงาน

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า สหรัฐจะให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างเต็มที่ เช่น อุตสาหกรรมการบินและอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ถ้อยแถลงดังกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้นหลังจาก Airlines for America ซึ่งเป็นกลุ่มล็อบบี้ตัวแทนสายการบินโดยสารของสหรัฐและสายการบินคาร์โกจำนวน 10 สายการบิน เรียกร้องให้รัฐบาลอนุมัติความช่วยเหลือวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์แก่อุตสาหกรรมการบินของสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

หากรัฐบาลอนุมัติข้อเสนอดังกล่าว ก็จะถือเป็นมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบินเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ 9/11 ซึ่งมีการโจมตีสหรัฐในวันที่ 11 ก.ย. 2544

ส่วนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกลดลง 0.5% ในเดือนก.พ. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากพุ่งขึ้น 0.6% ในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 4.3% ในเดือนก.พ.

ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และอาหาร ทรงตัวในเดือนก.พ. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ