บอนด์ยีลด์สหรัฐร่วง หลังเฟดประกาศทำ QE วงเงินไม่อั้นรับมือโควิด-19

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 24, 2020 00:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในวงเงินไม่จำกัด เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ณ เวลา 00.35 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 0.745% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 1.327%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

แถลงการณ์ของเฟดระบุว่า "เฟดจะดำเนินโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินที่จำเป็นในการสนับสนุนการดำเนินงานของตลาดอย่างราบรื่น และความมีประสิทธิภาพในการส่งผ่านนโยบายทางการเงินไปยังเศรษฐกิจและระบบการเงินในวงกว้าง ขณะที่ไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อสหรัฐและทั่วโลก โดยภารกิจที่สำคัญที่สุดของเราคือการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ และจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัส และขณะที่ยังคงมีความไม่แน่นอนจำนวนมาก ก็เป็นที่ชัดเจนว่าเศรษฐกิจของเราจะเผชิญกับภาวะชะงักงันอย่างรุนแรง ภาครัฐและภาคเอกชนจึงต้องใช้ความพยายามในเชิงรุกเพื่อจำกัดจำนวนคนที่จะตกงาน และรายได้ที่จะหายไป เพื่อให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว"

เฟดยังระบุว่าจะเข้าซื้อหุ้นกู้ของภาคเอกชนเป็นครั้งแรก โดยจะซื้อหลักทรัพย์ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือในขั้นน่าลงทุน ทั้งในและนอกตลาด รวมทั้งจะเข้าซื้อกองทุน ETFs

นอกจากนี้ เฟดจะเพิ่มวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์สำหรับโครงการปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ และโครงการสินเชื่อที่มีสินทรัพย์ค้ำประกันที่มีการใช้ในช่วงที่เกิดวิกฤตทางการเงิน

ขณะเดียวกัน เฟดระบุว่าจะทำ QE โดยรวมถึงการเข้าซื้อหลักทรัพย์ที่มีตราสารจำนองเชิงพาณิชย์ค้ำประกัน ซึ่งจะบ่งชี้ว่าเฟดได้ขยายการทำ QE ให้รวมถึงตราสารเชิงพาณิชย์ในภาคอสังหาริมทรัพย์

การดำเนินการของเฟดในวันนี้ ถือเป็นการดำเนินการแทรกแซงตลาดครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เฟดเคยดำเนินการ

นักลงทุนจับตาวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดลงมติในวันนี้ต่อร่างกฎหมายว่าด้วยมาตรการเยียวยาชาวอเมริกันและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19

นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า วุฒิสภาใกล้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการของทำเนียบขาวในการเยียวยาชาวอเมริกันและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19

"เราใกล้บรรลุข้อตกลงแล้ว ใกล้มาก และเป้าหมายของเราคือการบรรลุข้อตกลงในวันนี้ ซึ่งเรามีความเชื่อมั่นว่าเราจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว" นายชูเมอร์กล่าว

ด้านนายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวเช่นกันว่า วุฒิสภากำลังใกล้บรรลุข้อตกลง

ส่วนนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันกำลังใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว

"ผมคิดว่าเรากำลังใกล้บรรลุข้อตกลงเป็นอย่างมาก และเราจำเป็นต้องมีข้อตกลงในวันนี้ โดยคองเกรสต้องอนุมัติเงินเพิ่มเติมในวันนี้ เพื่อที่เราจะสามารถเดินหน้าในการสนับสนุนแรงงานอเมริกัน และเศรษฐกิจอเมริกัน" นายมนูชินกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ