บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวลง จับตา"พาวเวล-มนูชิน"แจงมาตรการเยียวยาโควิดต่อคองเกรส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 19, 2020 23:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ซึ่งเข้าให้การต่อสภาคองเกรสเกี่ยวกับมาตรการของเฟดและของรัฐบาลในการรับมือผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ณ เวลา 23.09 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 0.714% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 1.438%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการการธนาคาร การเคหะ และชุมชนเมือง ประจำวุฒิสภาสหรัฐ ได้จัดการประชุมขึ้นในเวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย โดยเป็นการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

นายพาวเวลระบุว่า เฟดจะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่เพื่อดูแลการทำงานของตลาด และจะอัดฉีดเงินให้แก่ผู้ที่มีความจำเป็น

ส่วนนายมนูชินกล่าวยอมรับว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ถือเป็นสิ่งท้าทายที่ไม่เคยมีมาก่อนต่อชาวอเมริกัน ซึ่งได้ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อครอบครัว และชุมชนทั่วประเทศ

นายมนูชินกล่าวปกป้องการใช้จ่ายเงินตามกฎหมาย Coronavirus Aid, Relief and Economic Security (CARES) วงเงิน 2 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสเพื่อเยียวยาภาคธุรกิจและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ นายมนูชินกล่าวว่า รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างใกล้ชิดกับสำนักงานธุรกิจขนาดย่อม (SBA) เกี่ยวกับโครงการ Paycheck Protection Program (PPP) เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการปล่อยเงินกู้วงเงิน 5.30 แสนล้านดอลลาร์แก่ภาคธุรกิจ จะช่วยรักษาการจ้างงานสำหรับชาวสหรัฐจำนวนหลายสิบล้านคน

นายมนูชินยังระบุว่า กระทรวงการคลังสหรัฐได้จ่ายเงินมากกว่า 2.40 แสนล้านดอลลาร์ตามโครงการ Economic Impact Payments ให้กับชาวอเมริกันหลายล้านคน ขณะที่จ่าย 1.50 แสนล้านดอลลาร์จากกองทุน Coronavirus Relief Fund ให้แก่รัฐบาลประจำรัฐ และรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อให้สามารถดำเนินงานที่จำเป็นต่อไป

นายมนูชินเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังได้อนุมัติงบเกือบ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อรักษาการจ้างงานในอุตสาหกรรมการบินของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ