ราคาบอนด์อาร์เจนตินาพุ่ง รับเชื่อมั่นบรรลุดีลปรับโครงสร้างหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 27, 2020 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาพันธบัตรของรัฐบาลอาร์เจนตินาพุ่งขึ้นอย่างมาก โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเชื่อมั่นที่ว่า รัฐบาลอาร์เจนตินาจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับโครงสร้างหนี้กับบรรดาเจ้าหนี้ได้ แม้ว่าฟิทช์ เรทติ้งส์ และ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอาร์เจนตินาหลังจากผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งที่ 9 ในสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม

ราคาพันธบัตรอาร์เจนตินา พุ่งขึ้น 3.8% เมื่อวานนี้ (26 พ.ค.) ขานรับความหวังว่า การเจรจาเพื่อปรับโครงสร้างหนี้วงเงิน 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์นั้นจะใช้เวลาไม่กี่วัน ไม่ใช่หลายเดือน

ทั้งนี้ อาร์เจนตินาและบรรดาเจ้าหนี้กำลังเจรจาเพื่อทำข้อตกลงปรับโครงสร้างหนี้ภายในกำหนดเส้นตายในวันที่ 2 มิ.ย.นี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ที่อาจจะนำไปสู่การดำเนินคดีทางกฎหมายเป็นเวลาหลายปีเพื่อบังคับให้อาร์เจนตินาชำระหนี้

ฟิทช์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอาร์เจนตินาลงสู่ "การผิดนัดชำระหนี้ในวงจำกัด" (Restricted Default - RD) จากอันดับ "C " เนื่องจากอาร์เจนตินาไม่สามารถชำระหนี้ที่เกี่ยวกับพันธบัตร 3 ชุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ครบกำหนดระยะเวลาผ่อนผันชำระหนี้ 30 วันแล้ว

ส่วน S&P ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตร 3 ชุดดังกล่าว และพันธบัตรสกุลดอลลาร์ของรัฐบาลท้องถิ่นชุดที่ 4 ลงสู่ระดับ "ผิดนัดชำระหนี้" (default) และจะคงอันดับเครดิตดังกล่าวต่อไปจนกว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ซึ่งยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ