บอนด์ยีลด์สหรัฐร่วง นักลงทุนจับตาโควิด-19 ระบาดในสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 25, 2020 00:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

ณ เวลา 00.05 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 0.686% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 1.452%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

ผู้ว่าการของรัฐนิวยอร์ก, นิวเจอร์ซีย์ และคอนเนกติกัตออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า ทั้ง 3 รัฐจะใช้มาตรการกักตัวเป็นเวลา 14 วันสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากรัฐที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19

"เราได้ทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้อัตราการติดเชื้อลดลง และเราไม่ต้องการเห็นมันเพิ่มขึ้นอีกจากผู้ติดเชื้อจากรัฐอื่น" นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวในการแถลงข่าวพร้อมกับนายฟิล เมอร์ฟี ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ และนายเนด ลามอนท์ ผู้ว่าการรัฐคอนเนกติกัต

ทั้งนี้ รัฐที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 ได้แก่ รัฐแอลาบามา แอริโซนา อาร์คันซอ ฟลอริดา นอร์ทแคโรไลนา เซาท์แคโรไลนา เท็กซัส ยูทาห์ และวอชิงตัน

Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 9,380,140 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 480,375 ราย ขณะที่สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ ค่าเฉลี่ย 7 วันของจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของสหรัฐพุ่งขึ้นมากกว่า 30% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) ในวันนี้ โดยได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจโลกในปีนี้และปีหน้า พร้อมกับเตือนว่าสถานะทางการคลังของรัฐบาลประเทศต่างๆจะทรุดตัวลงอย่างหนัก ขณะที่ได้รับผลกระทบจากการทุ่มงบประมาณเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

IMF ระบุว่า วิกฤตการณ์ในปีนี้แตกต่างจากวิกฤตการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต และสร้างความไม่แน่นอนต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

รายงานระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ และการฟื้นตัวจะล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

IMF ยังระบุว่า ธนาคารกลางและรัฐบาลต่างๆ ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องออกมาตรการสนับสนุนการจ้างงานและภาคธุรกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลง 4.9% ในปีนี้ ซึ่งย่ำแย่กว่าที่คาดการณ์ในเดือนเม.ย.ว่าจะหดตัวลง 3%

นอกจากนี้ IMF ยังปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าสู่ระดับ 5.4% ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ในเดือนเม.ย.ว่าจะขยายตัว 5.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ