ADB ออกพันธบัตรอายุ 3 ปีวงเงิน 4 พันล้านดอลล์ หวังระดมทุนช่วยสู้โควิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 8, 2020 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ประกาศในวันนี้ว่า ADB ได้ออกพันธบัตรประเภทอายุ 3 ปี วงเงิน 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยจะนำรายได้ไปเป็นส่วนหนึ่งในทรัพยากรทุนของ ADB

ปิแอร์ ฟาน เพเทอเกม เจ้าหน้าที่ด้านการเงินของ ADB ระบุในแถลงการณ์ว่า "เรารู้สึกขอบคุณกับการสนับสนุนที่ ADB ได้รับเสมอมาจากนักลงทุนในการออกพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ การเปิดขายรอบนี้ก็พิเศษเช่นเดียวกัน เพราะมีผู้เสนอซื้อเกินจำนวนที่เสนอขาย ซึ่งเปิดโอกาสให้เราสามารถปรับการตั้งราคาให้เหมาะสมและทำให้เราสามารถพิมพ์พันธบัตรวงเงิน 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐที่นับว่าเป็นวงเงินที่มากเป็นอันดับต้น ๆ ในการออกพันธบัตรอายุ 3 ปีของเรา"

เขากล่าวว่า "สิ่งนี้ทำให้เรามีทรัพยากรในการเดินหน้าให้ความช่วยเหลืออันเป็นที่ต้องการอย่างยิ่งในเอเชียและแปซิฟิกได้ต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะนี้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พันธบัตรดังกล่าวมีอัตราดอกเบี้ยหน้าตั๋ว (coupon rate) อยู่ที่ 0.25% ต่อปี มีการจ่ายดอกเบี้ยเป็นรายครึ่งปี และกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 14 ก.ค. 2566 โดยมีราคาที่ 99.833% และให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทดอกเบี้ย 0.25% ที่ครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมิ.ย. 2566 อยู่ 0.12%

สถาบันการเงินที่ดำเนินการในเรื่องการซื้อขายพันธบัตรของ ADB ในครั้งนี้นำโดย Bank of Montreal, Deutsche Bank, Goldman Sachs และ Morgan Stanley และยังได้มีการจัดตั้งกลุ่มสถาบันที่ประกอบด้วย ANZ, Credit Agricole CIB, Daiwa, ING, Mizuho และ Natwest ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ