บอนด์ยีลด์สหรัฐย่อตัวลง นักลงทุนจับตาโควิด-19 ระบาด,สหรัฐ-EU ออกมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 20, 2020 23:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมทั้งการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU)

ณ เวลา 22.53 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 0.617% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 1.313%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกมีมากกว่า 14.6 ล้านราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 6 แสนราย

สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อจำนวน 3,898,639 ราย และมีผู้เสียชีวิต 143,289 ราย

นักลงทุนจับตาการเจรจาระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรสเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ เนื่องจากโครงการช่วยเหลือคนว่างงานจะหมดอายุลงในวันที่ 31 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 2 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงต้นปีนี้ เพื่อเยียวยาภาคธุรกิจและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ดี มาตรการจ่ายเงิน 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์สำหรับผู้ว่างงานจะสิ้นสุดลงในเดือนนี้

ทางด้านผู้นำ 27 ชาติของ EU จะประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันนี้ที่กรุงบรัสเซลส์ หลังจากในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ที่ประชุมยังคงไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 7.5 แสนล้านยูโร (8.55 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยเยียวยาเศรษฐกิจ EU จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19

เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ได้เสนอให้มีการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูวงเงิน 7.5 แสนล้านยูโร โดยประกอบด้วยเงินกู้และเงินให้เปล่าสำหรับชาติสมาชิก EU ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ในการประชุม 3 วันที่ผ่านมา สมาชิก EU ยังคงมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับการกำหนดเงื่อนไขในการรับความช่วยเหลือจากกองทุนดังกล่าว รวมถึงการจัดสรรเงินช่วยเหลือ และการกำกับดูแลการใช้เงิน

เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก สวีเดน ออสเตรีย และฟินแลนด์ต่างเรียกร้องให้มีการลดวงเงินการให้ความช่วยเหลือในรูปเงินให้เปล่า และให้ประเทศที่ได้รับเงินกู้จะต้องให้สัญญาเกี่ยวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจ

ล่าสุด EU ส่งสัญญาณว่าอาจบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจในวันนี้ โดยคาดว่าที่ประชุมจะให้การอนุมัติการให้ความช่วยเหลือในรูปเงินให้เปล่าที่ระดับ 3.9 แสนล้านยูโร ซึ่งเป็นการประนีประนอมกันระหว่างจำนวน 3.5 แสนล้านยูโรที่เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก สวีเดน ออสเตรีย และฟินแลนด์เสนอ ขณะที่ฝรั่งเศสและเยอรมนีเรียกร้องที่ระดับ 4 แสนล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ