บอนด์ยีลด์สหรัฐดิ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ กังวลเศรษฐกิจซบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday August 1, 2020 00:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ

ณ เวลา 00.01 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 3 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 0.128% หลังจากแตะระดับ 0.122% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 0.225% หลังจากแตะระดับ 0.214% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

นักลงทุนมีความวิตกเกี่ยวกับความล่าช้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ของสหรัฐ ขณะที่จับตาการเจรจาระหว่างระหว่างสภาคองเกรสและทำเนียบขาว ซึ่งรวมถึงการขยายโครงการช่วยเหลือคนว่างงานซึ่งจะหมดอายุในสิ้นเดือนนี้ โดยทั้งสองฝ่ายยังคงมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับวงเงินที่จะให้ความช่วยเหลือคนว่างงาน ขณะที่พรรคเดโมแครตต้องการให้รักษาวงเงินดังกล่าวไว้ที่ระดับ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ แต่พรรครีพับลิกันต้องการให้ปรับลดลงมาอยู่ที่ 200 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์

นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2563 ซึ่งหดตัวรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 70 ปี โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ