บอนด์ยีลด์สหรัฐร่วง นักลงทุนวิตกจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 13, 2020 21:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐร่วงลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นในสหรัฐ

ณ เวลา 20.55 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 0.883% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 1.636%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

ขณะนี้สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 10.8 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 248,000 ราย ทำให้หลายรัฐ รวมถึงแคลิฟอร์เนีย ประกาศมาตรการเคอร์ฟิว ขณะที่ผู้ว่าการรัฐเนวาดาเรียกร้องให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ส่วนนครนิวยอร์กประกาศเคอร์ฟิวเพื่อควบคุมเวลาการเปิดให้บริการของผับบาร์และร้านอาหาร

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า ความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ถือเป็นข่าวดีในระยะกลาง แต่ก็ยังคงมีความท้าทายและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการผลิต แจกจ่าย และประสิทธิภาพของวัคซีนในกลุ่มประชากรที่แตกต่างกัน

"ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินได้อย่างเชื่อมั่นต่อผลบวกของวัคซีนต่อทิศทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในระยะใกล้" นายพาวเวลกล่าววานนี้ในการเสวนาผ่านระบบออนไลน์ร่วมกับนางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) และนายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ