บอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่งนิวไฮ 10 เดือน ขานรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 13, 2021 01:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนในวันนี้ ขานรับคาดการณ์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ณ เวลา 01.08 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 1.16% หลังจากแตะระดับ 1.174% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.2563 ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 1.894% หลังจากแตะระดับ 1.904% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2563 เช่นกัน

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

การดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐได้ปัจจัยหนุนจากการที่รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของนายโจ ไบเดนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่เพื่อเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19

นายไบเดนระบุว่า รัฐบาลของเขาจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ โดยเขาจะประกาศมาตรการดังกล่าวในวันพฤหัสบดีนี้ ก่อนที่จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 ม.ค. ขณะที่พรรคเดโมแครตสามารถครองอำนาจเบ็ดเสร็จทั้งในทำเนียบขาว วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะเอื้อต่อการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ หลังจากที่ถูกขัดขวางก่อนหน้านี้จากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นักลงทุนจับตาปัจจัยการเมืองสหรัฐ โดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเตรียมเดินหน้าความพยายามที่จะขับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้พ้นจากตำแหน่ง หลังจากที่เขาได้ยุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้สนับสนุนของเขาบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ในวันนี้ สภาผู้แทนฯจะทำการลงมติต่อญัตติเรียกร้องให้รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ และคณะรัฐมนตรี ใช้บทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ 25 เพื่อปลดปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี แม้สภาผู้แทนฯให้การรับรองญัตติดังกล่าวในวันนี้ แต่ก็ไม่มีอำนาจที่จะบังคับให้นายเพนซ์ปลดปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง และที่ผ่านมา นายเพนซ์มีท่าทีปฏิเสธที่จะดำเนินการดังกล่าว

ส่วนในวันพรุ่งนี้ สภาผู้แทนฯจะลงมติต่อญัตติถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง ซึ่งคาดว่าญัตติดังกล่าวจะผ่านการรับรองจากสภาผู้แทนฯ แต่ก็อาจถูกคว่ำในวุฒิสภา เนื่องจากขาดเสียงสนับสนุนที่เพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ