บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวลง นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 14, 2021 19:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

ณ เวลา 19.09 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 1.64% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.366%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้นในวันพุธ ขานรับตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐที่พุ่งขึ้นเกินคาด ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการผ่อนคลายนโยบายการเงิน โดยจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ รวมทั้งลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อสกัดเงินเฟ้อ จากปัจจุบันที่เฟดทำ QE อย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน

อย่างไรก็ดี นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานเฟด ยืนยันว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน โดยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่ขยายตัวน้อยกว่าคาดและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างมากในเดือนเม.ย. จะไม่ทำให้เฟดเปลี่ยนแปลงแนวทางการสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และการพุ่งขึ้นของตัวเลขเงินเฟ้อจะเป็นเพียงสถานการณ์ชั่วคราว โดยเฟดจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่งก่อนที่จะพิจารณาปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน

นักลงทุนจับตายอดค้าปลีกของสหรัฐในวันนี้ โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1% ในเดือนเม.ย. หลังจากพุ่งขึ้น 9.8% ในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรม, สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ