บอนด์ยีลด์สหรัฐดิ่งต่ำสุดรอบ 5 เดือน ท่ามกลางความกังวลเศรษฐกิจโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 8, 2021 19:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีดิ่งลงแตะ 1.25% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. ขณะที่นักลงทุนพากันซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ณ เวลา 19.05 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 1.28% หลังจากดิ่งลงสู่ 1.25% ก่อนหน้านี้ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 1.89%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวเป็นครั้งที่ 4 ในวันนี้ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 12 ก.ค.-22 ส.ค. โดยจะครอบคลุมถึงช่วงเวลาการจัดกีฬาโอลิมปิกในกรุงโตเกียวที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 ก.ค. ขณะที่ประเทศต่างๆยังคงเผชิญผลกระทบจากการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมิ.ย.ระบุว่า กรรมการเฟดได้หารือกันเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อย่างไรก็ดี กรรมการเฟดมีความเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นที่ว่า ควรจะเริ่มปรับลดวงเงิน QE เมื่อใด เนื่องจากมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ

รายงานการประชุมระบุว่า กรรมการเฟดได้หารือกันเกี่ยวกับการปรับลดวงเงิน QE โดยกรรมการเฟดส่วนหนึ่งมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวรวดเร็วขึ้น แต่กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเห็นให้อดทนรอคอย ก่อนที่จะตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับการปรับลดวงเงิน QE


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ