แบงก์ชาติอังกฤษขยายขอบข่ายการแทรกแซงตลาดบอนด์ หวังลดความผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 11, 2022 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศในวันนี้ว่า BoE ตัดสินใจขยายขอบข่ายการซื้อพันธบัตรฉุกเฉิน โดยมีเป้าหมายที่จะลดความผันผวนในตลาดพันธบัตร

"BoE ขอประกาศในวันนี้ว่า เราจะขยายขอบข่ายการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลรายวันให้ครอบคลุมถึงพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษที่มีความเชื่อมโยงกับดัชนี (index-linked gilts) โดยการขยายขอบข่ายการซื้อพันธบัตรดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. ไปจนถึงวันที่ 14 ต.ค. ควบคู่ไปกับการประมูลซื้อพันธบัตรรัฐบาลรายวันที่ BoE ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน" BoE ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ พันธบัตรที่มีความเชื่อมโยงกับดัชนีหมายถึงพันธบัตรที่จ่ายผลตอบแทนให้กับผู้ถือครองพันธบัตรโดยอิงกับดัชนีราคาค้าปลีกของอังกฤษ

เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา BoE ประกาศรับซื้อพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษโดยไม่จำกัดจำนวนเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน

"BoE จะทำการซื้อพันธบัตรในจำนวนที่จำเป็นเพื่อฟื้นฟูเสถียรภาพในตลาด เนื่องจากหากตลาดยังคงมีความผันผวนต่อไป ก็จะสร้างความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญต่อเสถียรภาพทางการเงินของสหราชอาณาจักร" BoE ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 28 ก.ย.

ทั้งนี้ นักลงทุนแห่เทขายพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษ หลังจากรัฐบาลเปิดเผยมาตรการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ รวมทั้งมาตรการเยียวยาภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน ทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลต่อสถานะทางการคลังของอังกฤษจากการก่อหนี้เพิ่มขึ้นของรัฐบาล

การแห่เทขายพันธบัตรรัฐบาลดังกล่าว ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษอายุ 30 ปีพุ่งขึ้นเหนือระดับ 5% เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2545 ในวันที่ 28 ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ