บอนด์ยีลด์ยูโรโซนร่วงตามสหรัฐ หลัง "พาวเวล" ส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 1, 2022 18:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลยูโรโซนปรับตัวลงในวันนี้ สอดคล้องกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเยอรมนีอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นอัตราอ้างอิงสำหรับพันธบัตรรัฐบาลยูโรโซน ร่วงลง 0.11% สู่ระดับ 1.839% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปี ซึ่งมีความอ่อนไหวต่อคาดการณ์อัตราดอกเบี้ย อ่อนตัวลง 0.09% สู่ระดับ 2.05%

นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลยูโรโซนยังถูกกดดันจากการที่สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยตัวเลขเบื้องต้นของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของยูโรโซนชะลอตัวสู่ระดับ 10.0% ในเดือนพ.ย. หลังจากพุ่งแตะ 10.6% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ที่ยูโรสแตทเริ่มรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในปี 2540

ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้นในอัตราที่ลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2564 และในอัตราที่มากกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

การชะลอตัวของดัชนี CPI ดังกล่าวช่วยหนุนการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.50% ในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ ECB จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 15 ธ.ค. เพียง 1 วัน หลังจากที่เฟดจัดการประชุมในวันที่ 13-14 ธ.ค.

นายเอ็ดเวิร์ด ซิคลูนา ผู้ว่าการธนาคารกลางมอลตา และเป็นสมาชิกคณะกรรมการ ECB กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เงินเฟ้อจะผ่านจุดสูงสุดในไม่ช้า และ ECB ไม่มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% อีกครั้งเหมือนที่ได้ดำเนินการเมื่อวันที่ 27 ต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ