บอนด์ยีลด์ยูโรโซนร่วง หลังเจ้าหน้าที่ ECB ส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 6, 2022 19:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลยูโรโซนปรับตัวลงในวันนี้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณว่าเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มใกล้แตะจุดสูงสุด

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเยอรมนีอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นอัตราอ้างอิงสำหรับพันธบัตรรัฐบาลยูโรโซน ปรับตัวลง 0.04% สู่ระดับ 1.839%

นายฟิลิป เลน หัวหน้านักวิเคราะห์ของ ECB กล่าวว่า เขาเชื่อว่าเงินเฟ้อใกล้แตะจุดสูงสุดแล้ว แม้ว่า ECB ยังมีความจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อควบคุมแรงกดดันจากราคา

ส่วนนายคอนสแตนตินอส เฮโรโดตู สมาชิกคณะกรรมการ ECB กล่าวว่า ECB มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป แต่ก็ใกล้สู่ระดับเป็นกลางแล้ว

นายเอ็ดเวิร์ด ซิคลูนา ผู้ว่าการธนาคารกลางมอลตา และเป็นสมาชิกคณะกรรมการ ECB กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เงินเฟ้อจะผ่านจุดสูงสุดในไม่ช้า และ ECB ไม่มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% อีกครั้งเหมือนที่ได้ดำเนินการเมื่อวันที่ 27 ต.ค.

ทั้งนี้ ECB จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 15 ธ.ค. เพียง 1 วัน หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จัดการประชุมในวันที่ 13-14 ธ.ค. โดยนักวิเคราะห์คาดว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมรอบนี้ หลังจากที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 2.00% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ