บอนด์ไทยจ่อฟื้นตัวมากขึ้นปีหน้า อานิสงส์จีนเปิดประเทศดันเม็ดเงินไหลเข้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 15, 2022 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า การเปิดประเทศของจีนจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดตราสารหนี้ของไทย โดยขณะนี้ราคาพันธบัตรสกุลเงินบาทของไทยกำลังฟื้นตัวขึ้นหลังจากร่วงลงในช่วงที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อในประเทศไทยกำลังจะแตะระดับสูงสุด

ข้อมูลบ่งชี้ว่า ราคาตราสารหนี้สกุลเงินบาทของไทยพุ่งขึ้นกว่า 13% แล้วนับตั้งแต่สิ้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการฟื้นตัวขึ้นมากที่สุดในบรรดาประเทศตลาดเกิดใหม่โดยเป็นรองแค่เพียงเกาหลีใต้ นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ราคาพันธบัตรของไทยจะอยู่ในทิศทางขาขึ้นต่อไป ในขณะที่ตลาดดูเหมือนเริ่มปรับตัวรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ธปท.ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 0.75% แล้วนับตั้งแต่เริ่มปรับขึ้นในเดือนส.ค.เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ โดยในการประชุมคณะกรรมการการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1.25% ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า กนง.จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ภายในไตรมาส 2 ของปีหน้าก่อนที่จะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์ได้แสดงมุมมองเชิงบวกว่า การเปิดประเทศของจีนจะเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนที่ทำให้เม็ดเงินจากต่างประเทศไหลกลับเข้าสู่ประเทศไทยอีกครั้ง เนื่องจากจีนเป็นแหล่งของนักท่องเที่ยวรายใหญ่ที่สุดของไทย และเป็นหนึ่งในคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทยด้วย

โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของไทย ฮ่องกง และสิงคโปร์ จะได้รับประโยชน์มากที่สุดจากการเปิดประเทศของจีน โดยขณะนี้ทางการจีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 และมีแนวโน้มที่จะเปิดประเทศในไม่ช้านี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนอุปสงค์การส่งออกและการเดินทางระหว่างประเทศ

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งนำโดยนายหุย ชานคาดการณ์ว่า การเปิดประเทศของจีนจะช่วยหนุนตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของไทยให้ขยายตัวราว 2.9%, หนุน GDP ฮ่องกงขยายตัว 7.6% และช่วยหนุน GDP สิงคโปร์ขยายตัว 1.2% โดยคาดว่าการที่จีนเปิดประเทศจะช่วยให้การส่งออกและรายได้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศเหล่านี้ฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ