บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวลง นักลงทุนจับตาผลประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 2, 2023 00:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลง ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยผลการประชุมนโยบายการเงินในคืนนี้

ณ เวลา 23.58 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 3.485% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 3.609%

ทั้งนี้ เฟดจะประกาศผลการประชุมนโยบายการเงินในคืนนี้ เวลา 02.00 น.ตามเวลาไทย และหลังจากนั้นอีกครึ่งชั่วโมง นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะออกมากล่าวแถลงผลการประชุม พร้อมกับให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดในปีนี้

ในการประชุมครั้งนี้ จะไม่มีการเปิดเผยคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟด (Dot Plot) รวมทั้งตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อ การว่างงาน และการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

นักลงทุนให้น้ำหนักเกือบ 100% ในการคาดการณ์ว่า เฟดจะประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% หลังสิ้นสุดการประชุมนโยบายการเงินในคืนนี้ ซึ่งเป็นการประชุมนโยบายการเงินนัดแรกของเฟดในปีนี้

นักลงทุนคาดการณ์ดังกล่าว หลังดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ต่างบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

นอกจากนี้ ตลาดจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ในวันพรุ่งนี้ โดยคาดว่า ECB และ BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ