บอนด์ยีลด์ดีดตัว นักลงทุนแห่ขายพันธบัตร หลังคลายกังวลวิกฤตธนาคาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 28, 2023 21:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี ซึ่งมีความอ่อนไหวต่อนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) พุ่งขึ้นเหนือระดับ 4% ขณะที่นักลงทุนขายพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคธนาคาร

ทั้งนี้ ราคาพันธบัตรจะปรับตัวสวนทางกับอัตราผลตอบแทน

ณ เวลา 21.16 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 2 ปี อยู่ที่ระดับ 4.037% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 3.564% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 3.777%

นายไมเคิล บาร์ รองประธานเฟด ฝ่ายควบคุมกฎระเบียบธนาคาร กล่าวยืนยันว่า ระบบธนาคารสหรัฐมีความแข็งแกร่งและมีความยืดหยุ่น และเฟดมีความมุ่งมั่นที่จะให้การรับประกันว่าเงินฝากทั้งหมดในธนาคารสหรัฐมีความปลอดภัย โดยเฟดพร้อมที่จะใช้เครื่องมือช่วยเหลือธนาคารทุกขนาด หากมีความจำเป็น เพื่อปกป้องระบบการเงิน

นอกจากนี้ นายบาร์กล่าวว่า เฟดกำลังพิจารณาหาช่องโหว่ที่ทำให้เกิดการล้มละลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ และแนวทางที่จะคุมเข้มกฎระเบียบธนาคารหลังจากนี้ โดยเฟดจะเปิดเผยรายงานดังกล่าวในวันที่ 1 พ.ค.

นักลงทุนจับตาดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ในวันศุกร์ ซึ่งจะบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ ดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ โดยสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ