บอนด์ยีลด์ดีดตัว เกาะติดเจรจาเพดานหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 23, 2023 19:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้น ขณะที่นักลงทุนเกาะติดความคืบหน้าในการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ

ณ เวลา 19.43 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 3.753% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 3.998%

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้หารือกับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เมื่อวานนี้ แต่ทั้งสองฝ่ายยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงแต่อย่างใด

หากทำเนียบขาวและสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย. ก็จะส่งผลให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า เฟดยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ในปีนี้

ถ้อยแถลงของนายบูลลาร์ดเป็นการส่งสัญญาณว่า หากเฟดประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. ไม่ได้เป็นการบ่งชี้ว่าเฟดได้ยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

"เงินเฟ้อมีความเสี่ยงที่อาจจะไม่ปรับตัวลง และตราบใดที่ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องมั่นใจว่าปัญหาเงินเฟ้อจะไม่กลับมาเกิดขึ้น และซ้ำรอยช่วงทศวรรษ 1970" นายบูลลาร์ดกล่าว

คำกล่าวของนายบูลลาร์ดสอดคล้องกับนายนีล แคชแครี ประธานเฟด สาขามินเนอาโพลิส ซึ่งกล่าวว่า หากเฟดพักการขึ้นดอกเบี้ยในเดือนหน้า ไม่ได้หมายความว่าเฟดได้ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่หมายความว่าเฟดกำลังรอข้อมูลมากขึ้น

นายแคชแครีกล่าวว่า หากเงินเฟ้อยังไม่ชะลอตัวลง เขาจะสนับสนุนให้เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

"เราจะขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนก.ค.หรือไม่ ก็เป็นไปได้ สิ่งสำคัญคือ เรายังไม่ตัดทางเลือกในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย" นายแคชแครีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ