เกาหลีใต้เริ่มขายซามูไรบอนด์ในญี่ปุ่น หวังฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 4, 2023 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เริ่มทำการจำหน่ายพันธบัตรสกุลเงินเยนในตลาดญี่ปุ่น หรือ "ซามูไรบอนด์" ในวันนี้ (4 ก.ย.) ซึ่งเป็นการออกพันธบัตรดังกล่าวเป็นครั้งแรก และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ กำลังพยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ซามูไรบอนด์อายุ 3 ปีและจะมีการออกหลายงวดนั้น เสนออัตราดอกเบี้ยขั้นต้นที่ 0.23-0.27% ซึ่งสูงกว่าประเทศอื่น ๆ ที่ออกซามูไรบอนด์ประเภทเดียวกันในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลเกาหลีใต้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือสูงสุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่

การเสนอขายหุ้นกู้ครั้งประวัติศาสตร์นี้เป็นผลมาจากการฟื้นฟูความสัมพันธ์ในวงกว้างระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น นับตั้งแต่ปธน.ยุนเข้ารับตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว โดยทั้งสองฝ่ายพยายามจะก้าวข้ามความขัดแย้งที่เกิดขึ้นมานานหลายทศวรรษ ในขณะที่การออกพันธบัตรสกุลเงินเยนโดยบริษัทเกาหลีได้รับผลกระทบมาโดยตลอดจากความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

เมื่อเดือนมิ.ย. รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศแผนการออกพันธบัตรสกุลเงินเยน หลังจากบรรลุข้อตกลงกับญี่ปุ่นเพื่อฟื้นฟูข้อตกลงการทำสว็อกสกุลเงินต่างประเทศที่มีมูลค่าสูงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเบื้องต้นกำหนดไว้ว่าจะมีการเสนอราคาในวันพฤหัสบดี (7 ก.ย.) หลังจากที่โบรกเกอร์วัดกระแสความสนใจจากนักลงทุนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ ตลาดตราสารหนี้ของญี่ปุ่นมีต้นทุนการกู้ยืมที่ต่ำที่สุดในโลก เนื่องจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังคงยึดนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ แม้ว่า BOJ ได้ปรับนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (YCC) ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยยอดขายพันธบัตรในตลาดญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 57% แตะระดับ 8.452 แสนล้านเยน (5.8 พันล้านดอลลาร์) นับตั้งแต่เริ่มต้นปีงบประมาณในเดือนเม.ย. โดยให้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 0.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ