ฟิทช์ปรับเพิ่มแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนเป็นมีเสถียรภาพ หลังการปฏิรูปคืบหน้าหลายด้าน

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 2, 2013 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศปรับแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนเป็นมีเสถียรภาพ จากแนวโน้มอันดับเป็นลบ พร้อมทั้งคงอันดับเครดิตสากล (IDR) สกุลเงินต่างประเทศและในประเทศระยะยาว และอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของสเปนที่ BBB

ฟิทช์ระบุว่า สเปนมีผลการดำเนินนโยบายที่ดีขึ้นในปีงบประมาณ 2555-2556

"การปรับภาวะการคลังเข้าสู่สภาพสมดุลในช่วงเวลาดังกล่าวได้ส่งผลให้ยอดขาดดุลงบประมาณ/จีดีพีของรัฐบาลลดลงไป 2.5% แม้ยังมีแรงปะทะที่เป็นวงจรอยู่ ทางการสเปนได้ดำเนินการปฏิรูปตลาดแรงงาน ระบบบำนาญ กรอบการทำงานด้านการคลัง และภาคการเงินอย่างมีนัยสำคัญ โดยถึงแม้ว่าการปฏิรูปมีแนวโน้มชะลอลงในปี 2557-2558 เนื่องจากแรงกดดันจากภายนอกผ่อนคลายลง รวมถึงจะมีการจัดการเลือกตั้งในปี 2558 แต่ความพยายามที่ทำมาจนถึงปัจจุบันก็น่าจะวางรากฐานที่มั่นคงมากขึ้นให้กับเศรษฐกิจ"

นอกจากนี้ ฟิทช์ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ดุลบัญชีเดินสะพัดของสเปนเป็นเกินดุล 1.2% ในปี 2556 ซึ่งเป็นผลมาจากการส่งออกที่แข็งแกร่งและความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นของประเทศ

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลสเปนเปิดเผยว่า จีดีพีของสเปนขยายตัว 0.1% ในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. หลังจากหดตัวติดต่อกันมาอย่างยาวนานถึง 9 ไตรมาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ