(เพิ่มเติม) ฟิทช์ชี้ภาวะผันผวนทางการเมืองไทยกดดันภาคอสังหาฯและค้าปลีกมากขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 22, 2014 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ชี้แนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทอสังหาริมทรัพย์และค้าปลีกของไทยบางรายอาจจะตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในช่วงครึ่งหลังของปี 2557 หากสถานการณ์ผันผวนทางการเมืองที่ยืดเยื้อส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศเผชิญกับภาวะขาลงมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์เชื่อว่า ภาคธุรกิจอื่นๆของไทย ซึ่งรวมถึงบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ พลังงาน และโทรคมนาคมนั้น ยังอยู่ในจุดยืนที่แข็งแกร่งกว่าในด้านการรับมือกับภาวะผันผวนทางการเมือง

ฟิทช์ระบุว่า ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ ธุรกิจที่เกี่ยวพันกับความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลง กลุ่มผู้พัฒนาอสังหาฯและค้าปลีกต่างรายงานผลประกอบการที่อ่อนตัวลงนับตั้งแต่เกิดภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองเมื่อไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ในขณะที่ธุรกิจโทรคมนาคม น้ำมันและแก็ส ปิโตรเคมี และวัสดุก่อสร้าง ต่างรายงานตัวเลขผลประกอบการจากการดำเนินงานที่สดใสในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว และไตรมาส 1 ปีนี้

บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยนั้น อยู่ในภาวะที่อ่อนไหวกับสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ยอดขายพรีเซลของบริษัทพัฒนาอสังหาฯเพื่อการอยู่อาศัยในไตรมาส 1 ปีนี้ ร่วงลงอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นพฤกษา เรียล เอสเตท, แสนศิริ, แลนด์ แอนด์ เฮาส์ และเอพี ประเทศไทย โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียม ซึ่งการก่อสร้างต้องล่าช้าออกไป ส่วนยอดขายก็ชะลอตัวลง แต่ถึงกระนั้น เราคาดว่า รายได้จะยังทรงตัว หรือขยายตัวขึ้นเล็กน้อยในปีนี้ เนื่องจากยอดสะสมของยอดขายแบบพรีเซลที่แข็งแกร่ง และโครงการที่แล้วเสร็จพร้อมโอนจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ