(เพิ่มเติม) ฟิทช์คงอันดับเครดิตหุ้นกู้สกุลเงินบาทของ ING Bank ที่ "AAA(tha)"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 4, 2014 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวแก่หุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของ ING Bank N.V. (ING Bank) จำนวน 4.26 พันล้านบาท ซึ่งจะครบกำหนดชำระในปี 2559 ที่ ‘AAA(tha)’ โดยก่อนหน้านี้ฟิทช์ได้ประกาศคงอันดับเครดิตของ ING Bank ไปเมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา

ปัจจัยที่สนับสนุนอันดับเครดิตของหุ้นกู้ดังกล่าวคือ อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-term Foreign Currency Issuer Default Rating) ของ ING Bank ที่ ‘A+’/ แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงกว่าอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศระยะยาว (Long-Term Local Currency Issuer Default Rating) ของประเทศไทยที่ ‘A-’ และสอดคล้องกับอันดับเครดิตภายในประเทศที่ ‘AAA(tha)’ ซึ่งเป็นอันดับเครดิตที่สูงที่สุดสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศของประเทศไทย

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวและอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ ING Bank อยู่ที่ระดับเดียวกับอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ (Support Rating Floor) ของธนาคารที่ ‘A+’ สะท้อนถึงการที่ฟิทช์คาดว่ามีความเป็นไปได้ที่สูงมากที่รัฐบาลของประเทศเนเธอร์แลนด์จะยังคงให้การสนับสนุนแก่ธนาคารในกรณีที่มีความจำเป็น เนื่องจาก ING Bank เป็นธนาคารที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินภายในประเทศเนเธอร์แลนด์

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ ING Bank มีแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ เนื่องจากฟิทช์คาดว่าโอกาสที่ธนาคารในสหภาพยุโรปจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลน่าจะลดลงในอนาคต

สำหรับปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคตนั้น อันดับเครดิต ‘AAA(tha)’ ของหุ้นกู้ของ ING Bank เป็นอันดับเครดิตภายในประเทศที่อยู่ในระดับสูงสุด จึงไม่มีปัจจัยใดที่อาจทำให้อันดับเครดิตได้รับการปรับเพิ่ม ขณะที่การปรับลดอันดับเครดิตหุ้นกู้สกุลเงินบาทของ ING Bank ไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้นและปานกลาง ทั้งนี้ เนื่องจากเมื่อทางการประกาศใช้กฎเกณฑ์ใหม่ที่จะส่งผลให้ระดับของการให้การสนับสนุนของรัฐบาลต่อธนาคารลดลงอย่างมาก และภายใต้กรณีปรกติ (base case) ของฟิทช์ธนาคารในสหภาพยุโรปส่วนใหญ่ (รวมถึง ING Bank) จะถูกปรับลดอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำเป็น ‘No Floor’ ภายในครึ่งปีหลังของปี 2557 หรือครึ่งปีแรกของปี 2558 เมื่อเหตุการดังกล่าวเกิดขึ้นอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (หรือ Viability Rating ซึ่งแสดงถึงความแข็งแกร่งในด้านเครดิตเฉพาะของธนาคาร) จะเป็นปัจจัยหลักที่จะกำหนดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของธนาคาร ดังนั้นอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศของ ING Bank อาจจะถูกปรับลดอันดับในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2557 หรือในครึ่งปีแรกของปี 2558 แต่ด้วยอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ ING Bank ที่ ‘a’ การปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของธนาคารน่าจะถูกจำกัดไว้ที่ 1 อันดับ ซึ่งหมายความว่าอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ ING Bank น่าจะถูกปรับลดลงมาเป็น ‘A’ แต่อย่างไรก็ตามจะยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่าอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศระยะยาวของประเทศไทยที่ ‘A-’


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ