ฟิทช์คาดปี 59 ตลาดรถยนต์จีนฟื้นตัวแต่การแข่งขันรุนแรงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 25, 2015 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ คาดว่า ยอดขายในตลาดรถยนต์จีนจะกลับมาขยายตัวอีกครั้งในปี 2559 หลังจากที่ชะลอตัวลงในปี 2558 ในขณะที่กำไรของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จะลดลง เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น

ฟิทช์ระบุว่า การปรับลดภาษีการซื้อและความเชื่อมั่นที่สูงขึ้นของผู้บริโภคคือแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของการเติบโตของยอดขาย

จีนประกาศปรับลดอัตราภาษีการซื้อรถยนต์ลงครึ่งหนึ่งจาก 10% เหลือเพียง 5% สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ปล่อยมลภาวะต่ำ โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค. 2559

ข้อมูลอย่างเป็นทางการบ่งชี้ว่า ตลาดรถยนต์จีนมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยนับตั้งแต่เดือนเม.ย.

ส่วนในเดือนต.ค.ยอดขายรถยนต์ขยายตัว 11.8% แตะที่ 2.22 ล้านคัน ในขณะที่ยอดการผลิตเพิ่มขึ้น 7.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 2.19 ล้านคัน หลังจากที่ลดลงในเดือนก่อน

ฟิทช์ระบุว่า การขยายตัวของยอดขายรถยนต์เอสยูวีจะยังคงนำตลาดในปี 2559 เนื่องจากลูกค้าที่ชื่นชอบรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่มีจำนวนเพิ่มขึ้น

ในขณะเดียวกัน ฟิทช์คาดว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของจีนจะมีกำไรลดลงในปีหน้า เนื่องจากการแข่งขันทวีความรุนแรงมากขึ้น

ทั้งอุตสาหกรรมจะได้รับแรงกดดันด้านกำไร เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตได้เพิ่มกำลังการผลิตและออกรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ฟิทช์ระบุ พร้อมกับเสริมว่า ตลาดรถยนต์เอสยูวีจะเป็นตลาดที่มีความเปราะบางมากที่สุด เนื่องจากปัจจุบันทำกำไรได้สูงสุด ส่งผลให้ตลาดส่วนนี้ดึงดูดผู้แข่งขันรายใหม่ๆเข้ามา

บริษัทผู้ผลิตยนต์รายใหญ่ ซึ่งรวมถึง Dongfeng Motor Group ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของจีนที่มีสำนักงานใหญ่ในเซี่ยงไฮ้ และ ปักกิ่ง ออโตโมทีฟ กรุ๊ป จะยังคงมีความยืดหยุ่นท่ามกลางวงจรตลาดในระยะสั้น เนื่องจากมีบริษัทร่วมทุนและแบรนด์ที่หลากหลาย

ทั้งนี้ ตลาดรถยนต์ของจีนได้ชะลอตัวลงในช่วงต้นปี 2558 เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ การแข่งขันที่รุนแรง และนโยบายจำกัดการซื้อรถยนต์ในเมืองชั้น 1

รัฐบาลจีนได้ประกาศมาตรการสนับสนุนเพื่อกระตุ้นเทคโนโลยีที่สำคัญๆของประเทศและองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ