มูดี้ส์หั่นเครดิต "บีเอชพี บิลลิตัน" ลง 2 ขั้น เหตุแนวโน้มราคาโภคภัณฑ์ตกต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 4, 2016 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอับดับความน่าเชื่อถือระดับโลก มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของบีเอชพี บิลลิตัน ลง 2 ขั้น โดยระบุว่าบริษัทเผชิญปัญหาแนวโน้มขาลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลก

ทั้งนี้ มูดี้ส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของบีเอชพีลงสู่ระดับ A3 โดยมีแนวโน้มเชิงลบ จากเดิมที่ระดับ A1 หลังจากที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของบีเอชพีลงสู่ระดับ A จากระดับ A+ เมื่อต้นเดือนก.พ.

มูดี้ส์ระบุว่าการปรับตัวลงของผลประกอบการและกระแสเงินสดของบีเอชพีเป็นสาเหตุให้มีการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ โดยคาดว่าอันดับความน่าเชื่อของบีเอชพี ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเหมืองแร่รายใหญ่ที่สุดในโลก จะยังคงอ่อนแอลงอย่างมาก เนื่องจากราคาที่ร่วงลงและอุปสงค์ที่อ่อนแอ แม้ว่าบริษัทได้ปรับเปลี่ยนนโยบายการจ่ายเงินปันผลก็ตาม

แถลงการณ์ของมูดี้ส์ระบุว่า "มูดี้ส์มองว่ามีการเปลี่ยนแปลงช่วงขาลงด้านปัจจัยพื้นฐานในภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่ทั่วโลก โดยแนวโน้มขาลงดังกล่าวมีความรุนแรงมากขึ้น และการฟื้นตัวอาจจะใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้"

บีเอชพีเคยระบุมาเป็นเวลานานว่าบริษัทได้ให้ความสำคัญกับอันดับความน่าเชื่อถือเป็นลำดับแรก โดยยืนยันว่าบริษัทยังคงยึดมั่นกับพันธกิจในการรักษางบดุลบัญชีให้มีความแข็งแกร่ง


แท็ก เครดิต   เอชพี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ