(เพิ่มเติม) ฟิทช์จัดอันดับเครดิต BTS ที่ 'A(tha)' แนวโน้มมีเสถียรภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 17, 2016 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS Group ที่ 'A(tha)' โดยแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

สำหรับปัจจัยที่มีผลต่ออันดับเครดิต ได้แก่ การเป็นผู้นำในการให้บริการระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ โดย BTS Group มีสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งในภาคขนส่งมวลชนของกรุงเทพฯ บริษัทเป็นผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งครอบคลุมทำเลเชิงพาณิชย์และยุทธศาสตร์ที่สำคัญๆ ในกรุงเทพฯ ได้แก่ สุขุมวิท สีลม และสาทร รองรับผู้โดยสารกว่า 70% ของผู้โดยสารทั้งหมดในระบบขนส่งมวลชนแบบรางในพื้นที่กรุงเทพฯ ในปี 2558

การมีธุรกิจสื่อโฆษณาที่แข็งแกร่ง โดยธุรกิจสื่อโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่โฆษณาบนเครือข่ายรถไฟฟ้าบีทีเอสและสื่ออื่นๆ จะยังคงสร้างผลกำไรและกระแสเงินสดในช่วงสองถึงสามปีข้างหน้า ศักยภาพของธุรกิจสื่อโฆษณาของ BTS Group ได้รับการสนับสนุนจากการขยายตัวของจำนวนผู้โดยสารและการขยายเส้นทางการเดินรถของเครือข่ายขนส่งมวลชนแบบรางในเขตกรุงเทพมหานคร สื่อโฆษณาของ BTS Group มีความเป็นเอกลักษณ์ในการเสนอพื้นที่โฆษณาในหลายรูปแบบ ทั้งในระบบขนส่งมวลชน อาคารสำนักงาน และสื่อโฆษณากลางแจ้งจำพวกป้ายโฆษณาขนาดใหญ่และขนาดเล็ก รวมถึงสื่อโฆษณาในสนามบินและตัวเครื่องบิน โดยทั่วไปแล้ว สื่อโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับรถไฟฟ้าซึ่งมีความผันผวนของรายได้ที่ต่ำน่าจะช่วยลดผลกระทบจากสภาวะอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาของประเทศไทยที่มีแนวโน้มอ่อนตัวลงในช่วงหนึ่งปีข้างหน้านี้

การมีกระแสเงินสดที่มั่นคง ทั้งนี้ ธุรกิจขนส่งมวลชนและสื่อโฆษณาของ BTS Group (ไม่รวมเส้นทางการเดินรถสายใหม่) เป็นธุรกิจที่สร้างกระแสเงินสดได้สูงและมีค่าใช้จ่ายในการลงทุนที่ต่ำ ซึ่งจะเป็นแหล่งเงินทุน ของ BTS Group ที่ใช้สำหรับการลงทุนในช่วงสองถึงสามปีข้างหน้า โดยการลงทุนส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการขยายเส้นทางการเดินรถสายใหม่ การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และการขยายธุรกิจบริการ นอกจากนี้ ธุรกิจสื่อโฆษณาซึ่งดำเนินการโดย บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) (VGI) เป็นธุรกิจที่มีหนี้สินน้อย ส่งผลให้สามารถจ่ายเงินปันผลได้ในสัดส่วนที่สูง นอกเหนือจากเงินปันผลจาก VGI ที่ BTS Group ได้รับจากการถือหุ้นโดยตรงในสัดส่วน 23.3% BTS Group ยังมีกระแสเงินสดรับที่ค่อนข้างสม่ำเสมอจากเงินปันผลจากการถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท (BTSGIF) ในสัดส่วน 33.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ