(เพิ่มเติม) ฟิทช์ประกาศปรับแนวโน้มเครดิตหุ้นกู้ BTSC เป็นมีเสถียรภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 4, 2016 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของหุ้นกู้ค้ำประกันของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ซึ่งครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 21 สิงหาคม 2559 เป็นมีเสถียรภาพจากเป็นลบ ฟิทช์ได้ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวของหุ้นกู้ดังกล่าวที่ ‘AAA(tha)’

การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นผลมาจากการปรับแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นมีเสถียรภาพจากเป็นลบของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกันหุ้นกู้ ในวันที่ 2 สิงหาคม 2559 (ตามประกาศ Fitch Upgrades National Ratings of 9 Thai Financial Institutions) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนโครงสร้างอันดับเครดิตภายในประเทศของประเทศไทย (หรือ national ratings scale) และความเหมาะสมในเชิงเปรียบเทียบของอันดับเครดิตภายในประเทศของสถาบันทางการเงินในประกาศดังกล่าวซึ่งรวมถึง BAY ด้วย ภายหลังจากที่ประเทศไทยถูกปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศระยะยาว (Long-Term Local Currency Issuer Default Rating) การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของ BAY สะท้อนว่าการปรับลดอันดับเครดิตของธนาคารแม่ซึ่งคือ Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, Ltd. (BTMU; A/แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ) อาจไม่ส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAY ต้องถูกปรับลดอันดับเครดิตในทันที (ในกรณีที่โครงสร้างเครดิตโดยรวมของประเทศไทยไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง)

ทั้งนี้ ปัจจัยที่มีผลต่ออันดับเครดิต ได้แก่ การค้ำประกันจาก BAY: อันดับเครดิตของหุ้นกู้สะท้อนถึงการค้ำประกันการชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยโดยไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้จาก BAY ดังนั้นอันดับเครดิตของหุ้นกู้จึงเท่ากับอันดับเครดิตของผู้ค้ำประกัน

ส่วนปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคตนั้น ปัจจัยลบ คือ การเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิต หรือการปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของ BAY ในทางลบ สำหรับปัจจัยบวกคือ การเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิต หรือการปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของ BAY ในทางบวก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ