มูดี้ส์ขู่หั่นอันดับความน่าเชื่อถืออิตาลี หวั่นรัฐบาลชุดใหม่คว้าน้ำเหลวแก้ปัญหาหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday May 26, 2018 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ออกรายงานเตือนว่า มูดี้ส์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี อันเนื่องมาจากความกังวลที่ว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิตาลี ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมาย แต่ไม่มีประสบการณ์ด้านเศรษฐศาสตร์และการเมืองนั้น จะประสบกับความยากลำบากในการบริหารประเทศและจัดการกับปัญหาหนี้สิน

มูดี้ส์ระบุว่า มีความเสี่ยงค่อนข้างสูงที่รัฐบาลชุดใหม่ของอิตาลีจะไม่สามารถปรับลดหนี้สาธารณะ ซึ่งถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มูดี้ส์ตัดสินใจทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี

ทั้งนี้ อิตาลีใช้เวลากว่า 3 เดือนในการสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ เนื่องจากผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมานั้น ไม่มีพรรคการเมืองใดได้เสียงข้างมากเกิน 40% ที่จะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว ซึ่งส่งผลให้พรรค Five Star Movement และพรรค League สองพรรคการเมืองใหญ่ที่มีคะแนนสูงสุด ตัดสินใจร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาลผสม พร้อมกับเสนอชื่อนายจูเซปเป คอนเต ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และในเวลาต่อมา ประธานาธิบดีเซอจิโอ แมตตาเรลลา ได้อนุมัติให้นายจูเซปเป คอนเต นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนใหม่

รายงานระบุว่า นายคอนเต ได้ยื่นเสนอรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ต่อประธานาธิบดีแมตตาเรลลาแล้วเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยขณะนี้ประธานาธิบดีแมตตาเรลลากำลังพิจารณารายชื่อคณะรัฐมนตรี ก่อนที่จะส่งให้สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาอิตาลี ทำการพิจารณาเป็นลำดับต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ