"ฟิทช์" อาจหั่นเครดิตสหราชอาณาจักรลงจากระดับ AA เหตุสถานการณ์ Brexit ไม่แน่นอน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 21, 2019 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศเปิดเผยว่า บริษัทอาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหราชอาณาจักรลงจากระดับ AA เนื่องจากมีความไม่แน่นอนมากขึ้นเกี่ยวกับการเจรจาในประเด็นที่อังกฤษถอนตัวของอังกฤษออกจาก (Brexit) ในเดือนหน้า

ฟิทช์ระบุในแถลงการณ์ว่า ฟิทช์เชื่อว่า สถานการณ์ Brexit แบบไร้ข้อตกลง จะนำไปสู่ภาวะชะงักงันอย่างรุนแรงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและการค้าของสหราชอาณาจักร อย่างน้อยที่สุดก็ในระยะใกล้

ฟิทช์ระบุด้วยว่า อาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AA ของธนาคารกลางอังกฤษลงด้วย หากฟิทช์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหราชอาณาจักรลง

เมื่อวานนี้ นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้จัดการเจรจาอย่างสร้างสรรค์กับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ที่กรุงบรัสเซลล์ เพื่อขอการสนับสนุนจาก EU ในเรื่อง Brexit อย่างไรก็ตาม การดำเนินกลยุทธ์ของนางเมย์ต้องเผชิญแรงกดดันอีกครั้ง หลังจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ 3 คนจากพรรคอนุรักษ์นิยม ได้ประกาศลาออก เพื่อไปเข้าร่วมกับกลุ่มส.ส.อิสระ ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นใหม่

การประกาศลาออกจากพรรคของ ซาราห์ โวลลาสตัน, ไฮดี อัลเลน และแอนนา โซวบรี สร้างความกดดันให้กับนางเมย์ เพราะจะยิ่งทำให้รัฐบาลเสียงข้างน้อยของเธอมีคะแนนเสียงในสภาผู้แทนราษฎรน้อยลงไปอีก โดยปัจจุบันรัฐบาลของนางเมย์ต้องอาศัยส.ส.จากพรรคสหภาพประชาธิปไตยแห่งไอร์แลนด์เหนือ (DUP) มาช่วยพยุงคะแนนเสียงอยู่ 10 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ