S&P ปรับเพิ่มเครดิตเวียดนามครั้งแรกในรอบ 9 ปี แนวโน้มมีเสถียรภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 9, 2019 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของเวียดนามเป็น "BB" จากระดับ "BB-" เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2553 และคงแนวโน้มที่มีเสถียรภาพไว้

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างสำนักข่าวเวียดนาม นิวส์ เอเจนซี ว่า แนวโน้มที่มีเสถียรภาพนี้สะท้อนให้เห็นถึงความคาดหวังที่ว่า เศรษฐกิจเวียดนามจะยังคงขยายตัวอย่างรวดเร็ว และเป็นตัวอย่างของการปรับตัวขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปในด้านการกำหนดโยบายการและมาตรวัดวามน่าเชื่อถือที่สนับสนุนอยู่

นอกจากนี้ ปัจจัยแวดล้อมอย่างบัญชีที่สมดุล การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่แข็งแกร่ง และภาระหนี้สินที่สามารถจัดการได้ ยังเป็นปัจจัยสนับสนุนเพิ่มเติมสำหรับการจัดอันดับครั้งนี้

S&P มองว่า เศรษฐกิจเวียดนามมีการพัฒนาอย่างน่าประทับใจ ด้วยการขยายตัวในระดับสูงถึง 6.2% ต่อปีอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2555 และคาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 5.7% โดยเฉลี่ยจนกระทั่งถึงปี 2562 ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่าประเทศส่วนใหญ่ที่มีรายได้ในระดับเดียวกัน

ต้นทุนด้านรางงานที่สามารถแข่งขันได้ มาตรฐานการศึกษาที่ดีขึ้น และด้านประชากรศาสตร์ที่ดีก็เป็นส่วนที่รับรองการขยายตัวของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการส่งออกที่สดใส ในขณะที่การเข้าไปมีส่วนร่วมในข้อตกลงการค้าเสรีก็ช่วยหนุนรายได้จากการส่งออกด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ