(เพิ่มเติม) ฟิทช์ทบทวนแนวโน้มเครดิตไทยจากมีเสถียรภาพสู่เชิงบวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 19, 2019 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประเทศไทย ได้ทบทวนอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-Term Foreign Currency - IDR) ของประเทศไทยสู่เชิงบวก จากมีเสถียรภาพ พร้อมกับคงอันดับความน่าเชื่อถือที่ BBB+

การทบทวนแนวโน้ม IDR ของไทยสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่สูงขึ้นที่ว่า ปัจจัยเสี่ยงด้านการเมืองที่ค้างคาอยู่นั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการเศรษฐกิจมหภาคที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะเห็นได้จากความแข็งแกร่งที่ต่อเนื่องของการเงินภายนอกและภาคสาธารณะในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

โดยอุปสรรคที่สำคัญทางการเมืองนั้นได้ผ่านพ้นไปแล้วด้วยการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่หลังจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา แต่ถึงกระนั้น ความเข้มข้นของความไม่แน่นอนทางการเมืองยังคงมีอยู่ในบริบทของเสถียรภาพของรัฐบาลชุดใหม่

จุดยืนที่สดใสของไทยในต่างประเทศคือความแข็งแกร่งของสินเชื่อพื้นฐานที่ได้รับการสนับสนุนจากเกราะรองรับทางเศรษฐกิจ เพื่อรับมือกับความเสี่ยงทั่วโลกที่มีต่อตลาดเกิดใหม่ ในขณะที่ตลาดการเงินยังคงมีคุณสมบัติของการเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ส่วนเงินบาทก็เป็นหนึ่งในสกุลเงินที่แข็งแกร่งที่สุดของสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ โดยแข็งค่ากว่า 4.5% ในขณะที่กระแสไหลเข้าของหุ้นและตราสารหนี้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ