ฮ่องกงออกโรงคัดค้าน "มูดี้ส์" หั่นเครดิต ยืนยันรับมือการประท้วงภายใต้กฎหมายพื้นฐานอย่างเคร่งครัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 21, 2020 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลไม่เห็นด้วยอย่างมากกับการที่มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ตัดสินใจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของฮ่องกงลงสู่อันดับ Aa3 จาก Aa2 แม้มูดี้ส์ได้ปรับแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือเป็น "มีเสถียรภาพ" จาก "เชิงลบ" ก็ตาม

โฆษกของรัฐบาลฮ่องกงระบุว่า "เราไม่เห็นด้วยอย่างมากกับการที่มูดี้ส์ประเมินสถานการณ์ในปัจจุบันของฮ่องกง และผิดหวังอย่างมากกับการตัดสินใจของมูดี้ส์ที่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฮ่องกง

โฆษกรัฐบาลฮ่องกงระบุว่า "นับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงกลับคืนสู่จีน รัฐบาลฮ่องกงก็ได้ยึดมั่นในหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" โดยชาวฮ่องกงทำการบริหารฮ่องกง และมีความเป็นเอกราชในระดับสูงขณะที่ปฏิบัติตามกฎหมายพื้นฐานอย่างเคร่งครัด เราไม่คิดว่า การรับมือกับการประท้วงของเรา จะเป็นเหตุผลเพียงพอที่ทำให้มูดี้ส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ"

"แม้ฮ่องกงเผชิญกับความไม่สงบทางสังคมรุนแรงที่สุดในช่วงมากกว่า 7 เดือนที่ผ่านมานับตั้งแต่ถูกส่งมอบกลับคืนสู่จีน แต่รัฐบาลฮ่องกงซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ก็ได้ยึดมั่นในหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" และจัดการกับสถานการณ์ต่างๆ ตามกฎหมาย เพื่อควบคุมความรุนแรง และฟื้นฟูความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสังคมโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" โฆษกระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ