ฟิทช์หั่นแนวโน้มเครดิตอินเดียสู่ "เชิงลบ" จับตาพิษโควิดกระทบเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 18, 2020 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอินเดียลงสู่ระดับ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" และคงอันดับความน่าเชื่อถือของอินเดียไว้ที่ "BBB-" ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของอันดับความน่าเชื่อถือที่อยู่ในขั้นน่าลงทุน (investment grade)

"ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ทำการทบทวนแนวโน้มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-Term Foreign Currency IDR) ของอินเดีย เป็นเชิงลบ จากเดิม มีเสถียรภาพ และได้คงอันดับความน่าเชื่อถือที่ BBB-" ฟิทช์ระบุในแถลงการณ์

ฟิทช์เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของอินเดียอ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญในปีนี้ และยังทำให้อินเดียเผชิญกับความท้าทายต่างๆ ที่เกี่ยวกับปัญหาหนี้สินสาธารณะที่อยู่ในระดับสูง

ฟิทช์คาดการณ์ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของอินเดียจะหดตัวลง 5% ในปีงบประมาณ 2564 ที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2564 อันเนื่องมาจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดนับตั้บแต่วันที่ 25 มี.ค.ปีนี้ ก่อนที่จะดีดตัวขึ้น 9.5% ในปีงบประมาณ 2565 โดยได้แรงหนุนส่วนใหญ่จากฐานเปรียบเทียบที่อยู่ในระดับต่ำ

อย่างไรก็ดี ฟิทช์จะยังคงประเมินว่า เศรษฐกิจอินเดียจะสามารถกลับมาขยายตัวได้อย่างยั่งยืนที่อัตรา 6-7% ตามที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ได้หรือไม่ โดยจะขึ้นอยู่กับความยาวนานของผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบที่มีต่อภาคการเงิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ